ภูกระดึง (ธ.ค. 2560)

สวัสดีครับผม “ปอ วิชเยนทร์”

วันนี้ผมจะเล่าเรื่องเกี่ยวภูกระดึง ว่าเราจะไปภูกระดึงยังไงและมันมีอะไรที่ภูกระดึง
โอเครครับแพลนที่ผมไปคือ วันที่ 2-5 ธันวาคม 2560 ก็คือเราจะนอนบนภูกระดึง 2 คืนครับ

2 ธันวาคม 2560
ผมวางแผนเดินทางตอนค่ำของวันที่ 2 โดยผมซื้อตัวไป-กลับ  ตามลิ้งด้านล่างเลยครับ หลังจากซื้อตัวออนไลน์เสร็จแล้ว เราจะเอารหัสการจองตั๋วไปขึ้นตั๋วที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยไปที่ภูกระดึงทัวร์ ช่องที่ 82 แล้วเราก็รอขึ้นรถบัสที่หมอชิต 2 เลยครับ

ซึงผมซื้อตั๋ว เวลารถออก 21.25 และถึงที่จุดหยุดรถ “ผานกเค้า” ประมาณ 5.00 ของวันพรุ่งนี้

3.jpgนี้ไงครับรถที่เราจะขึ้นไปภูกระดึง

บรรยายกาศภายใน ผมแนะนำนะครับว่าควรมีเสื้อกันหนาว เพราะผ้าห่มบ้างมาก 5555
ตอนผมไปอากาศมันหนาวพอสมควรครับ

3 ธันวาคม 2560

5          นี้ไงครับถึงละจุดหยุดรถ “ผานกเค้า” จะมีร้านเจ้กิม ที่นี้เราสามรารถซื้อข้าว โดยเราสามารถเข้าห้องน้ำหรือจะนอนพัก ด้านหลังของร้านได้ครับ ใครจะอาบน้ำก็ได้นะ ถ้าไม่หนาว ฮ่าๆ โดยเราจะพักที่นี้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงครับ ก่อนจะนั่งรถต่อไปที่ภูกระดัง
ด้านหน้าฝั่งซ้ายของร้านเจ้กิม

บรรยายกาศด้านหลังของร้านครับ เราจะรอดขึ้นสองแถวไปภูกระดึงพร้อมๆ กับคนอื่นที่นี้ครับ ที่นี้เขาจะเรียกรถที่ไปภูกระดึงว่า “รถแดง” ครับ ซึ่งจะเราจะเริ่มออกเดินทางไปภูกระดึงเวลาประมาณ 6.307.jpg           นี้ไงครับรถแดงที่ผมพูดถึง ซึ่งรถแดงจะจอดอยู่ที่ด้านหน้าฝั่งขวาของร้านเจ้กิม โดยค่ารถจะคิดแบบนี้ครับ
1 คัน ราคาเหมา 300 บาท ไปได้เต็มที่ 10 คน เพราะฉะนั้นเราต้องคนแชร์ค่ารถกับเรา ถ้าได้ 10 คนก็พอดีครับ คนละ 30 บาท ซึ่งผมคิดว่ามันไม่แพงมาก คนที่พักอยู่ร้านเจ้กิม ส่วนมากก็ไปภูกระดึงกันหมดละครับ ลองชวนๆ กันดูนะครับ อย่างน้อย 7-8 คนก็ยังดี จะได้ประหยัดตังครับ

เราใช้เวลาเดินทางไปถึงภูกระดึงประมาณ 20 นาที ก่อนจะเข้าเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เราจะต้องซื้อตั๋วเข้าอุทยานก่อนครับ คนละ 40 บาท

1.0นี้ไงครับตั๋วสำหรับเข้าอุทยาน

โอเครครับพอถึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เราจำเป็นต้องรอจนถึงเวลา 7.00 เพราะเจ้าหน้าที่ ให้เริ่มขึ้นภูตอน 7 โมงเช้า และเราก็จะต้องจองเต็นท์ตรงนี้ด้วยนะครับ สำหรับคนไม่มีเต็นท์ ถ้าใครมีเต็นท์ก็จองแค่ ค่าพื้นที่ครับ ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้ครับ

เต็นท์สำหรับนอน 3 คน 200 บาทต่อคืน
ค่าพื้น 30 ต่อคน ต่อคืน

และผมขอแนะนำนะครับว่า จะมาคนเดียวหรือสองคน ก็ควรจองเต็นท์แบบนอน 3 คนเถอะครับ เพราะเต็นท์ขนาดนอน 2 คนมันเล็กมากครับ ซึ่งหลังจากทำการจองเต็นท์เสร็จ เราก็รอขึ้นถึงยอดภูกระดึง แล้วค่อยไปเอาเต็นท์ข้างบนครับ

เราจะสามารถเริ่มจองเต็นท์ได้เวลา 7 โมงเช้าเหมือนกันนครับ ผมแนะนำนะครับว่าถ้ามาสองคน ให้คนหนึ่งไปจองเต็นท์ แล้วอีกคนไปจ่ายเงินค่าพื้นที่ครับ เพราะมันอยู่คนละแล้ว หลังจากจองเต็นท์อะไรเรียบร้อย ใครที่อยากจะจ้างลูกหาบขนของก็ไปเลยครับ หรือจะไปก่อน 7 โมงเช้าก็ได้นะครับถ้ามีลูกหาบมารอก่อนแล้ว ค่าลูกหาบนะครับ  30 บาทต่อกิโลกรับ ใครไหวก็แบกขึ้นเอานะ ฮ่าๆ สำหรบผมแบกกเอง

14.jpgนี้ไงครับลูกหาบ ร่างกายแข็งแรงมาก ยอมรับใจจริงๆ ต่อการแบกของขึ้น 1 รอบ

16.jpgดูระยะทางจากด้านล่างไปสู่ยอดภูก่อนก็ดีนะครับ

ก่อนเข้าจะมีการตรวจเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ก่อนครับ เพราะว่าทางอุทยานไม่อนุญาติให้ดื่มสุราด้านบนครับ

20.jpgจุดหยุดพักของลูกหาบครับ

21.jpgจุดพักจุดแรกครับ “ปางกกค่า” เป็นชื่อของต้นไม้ครับผม (ผมเดาเอานะครับ อิอิ) ระยะทางดูตามป้ายเลยครับ

23.jpgมาถึงจุดพักอีกจุดหนึ่งครับ “ซำแฮก” ที่นี้มีร้านค้าครับ ใครจะกินข้าวหรือซื้อน้ำดื่ม ตามสบายเลยครับ

25บรรยากาศซำนี้ มันก็โอเครอยู่นะครับ  ^;^

26.jpgซำบอน ไปเรื่อยๆ ครับ สู้ต่อไป

28.jpgมาถึงจุดพักอีกจุดหนึ่ง ที่มีของกินให้ซื้อ “ซำกอชาง”

29บรรยากาศดีเลยทีเดียวครับ

33.jpgที่ซำกกกว้า ก็มีร้านข้าว ร้านน้ำนะครับ ระยะทางตามป้ายเด้อ

ซำกกโดน ซำนี้ดีหน่อย มีห้องที่ค่อนข้างดีมากเลยทีเดียว

เป็นไงครับห้องน้ำ ถือว่าโอเครเลยแหละ

ซำนี้ต้องพักยาวๆ ครับ เดี่ยวจะเดินยาวเลย ทางเดินจะเริ่มชันมากขึ้นครับ

45.jpgพักกันสักนิดนึ่ง

43ถึงละโว้ยยยยย  หลังแป

แต่อย่าเพิ่งดีใจกันนะครับว่าถึงหลังแป แล้วจะจบ เราต้องไปที่พักอีก 3526 เมตร ซึ่งผมลองจับเวลาในการเดินละ มันเฉลี่ยอยู่ที่ 1 กม/ชม เราสามารถใช้ตัวเลขนี้ในการวางแผนเที่ยวได้นะ จะได้คำนวณเวลาถูก

ไปกันเลยยยยยย

ถึงละครับ คราวนี้ก็ติดต่อที่พักหรือเรื่องต่างๆ ที่นี้เลยครับ “ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว” ราคาอะไรต่างๆ ตามป้ายด้านล่างเลย อ่อลืมไป มีชาร์ตแบตมือถือ Power bank ด้วยนะครับ มือถือ 2 ชม. 20 บาทครับ ส่วน Power bank 4 ชม. 40 บาท  ก็ประมาณชั่วโมงละ 10 บาทครับ

60หลังจากเอาหมอน ผ้าห่ม ทำอะไรเสร็จ ก็กินข้าวเที่ยงสิครับ รออะไรล่ะ ต้องขอโทษด้วย พอดีหิวมากจนลืมถ่ายภาพบรรยากาศ อาหารแต่ละร้าน T_T

หลังจากกินข้าวเที่ยงเสร็จ ผมได้วางแผนว่าจะไปดูพระอาทิตยตกที่ผาล่มสัก ซึ่งมันไกลจากจุดพักเราประมาณ 9 กม. ถือว่าไกลมากพอสมควร แต่ผมแนะนำนะครับถ้าใครไม่อยากไปดูพระอาทิตย์ตกที่ผาล่มสัก วันนี้ก็พักผ่อนแล้วค่อยเดินทางเก็บทุกสถานที่ในวันพรุ่งนี้ แต่ผาล่มสักเป็นจุดรวมที่ทุกคนต้องไปดู แต่คนยอะมากโดยเฉพาะวันหยุด ทางวันทำงานปกติคนไม่ค่อยเยอะ จากการบอกมาของคนพื้นที่ แต่สำหรับผม ผไปดูพระอาทิตย์ที่ผาล่มสักวันนี้

สำหรับผมผมใช้เส้นทางนี้ในการไปผาล่มสัก โดยผ่านผาหมากดูก ผาจำศีล ผานาน้อย ผาเหยียบเฆม  ผาแดงและผาล่มสัก

ผาหมากดูก
ที่ผานี้มาร้านอาหารนะครับแวะพักได้ เพราะจากที่พักมาที่นี้ก็ 2 กม. แล้วครับ

ผานาน้อย

ผาล่มสัก
ที่ผานี้ก็มีร้านข้าวอีกครับ ส่วนมากถ้าใครมาถึงก่อน เขาก็จะพักทานข้าว และนั่งนอนเล่นรอดูพระอาทิตย์ตกที่นี้ละครับ

ผมอยากจะบอกว่ามันสวยจริงๆ ครับ แต่คนก็เยอะมากเลย ต้องต่อคิวรอถ่ายภาพยาวมากกก หลังจากดูพระอาทิตย์ก็เดินทางกลับที่พัก เราจะถึงที่พักประมาณสองถึงสามทุ่ม แล้วแต่ความเร็วในการเดินของแต่ละคนครับ อย่าลืมพกไฟฉายไปด้วยเด้อมันมืดระหว่างทาง แต่ตอนไปพระจันทร์เต็มสวยมาก สว่างตลอดทาง ทางเป็นไปได้ก็วางแผนกันไปตอนพระจันทร์เต็มดวงนะครับ มันสวยมากจริงๆ

4 ธันวาคม 2560

สำหรับแพลนการเดินทางผมวันนี้นะครับ ผมจะไป องค์พระพุทธรูป น้ำตกธารสวรรค์ น้ำตกถ้ำใหญ่ สระอโนดาด น้ำตกถ้ำสอเหนือ ผาล่มสัก ผาแดง ผาเหยียบเฆม ผานาน้อย ผาจำศีล และผาหมากดูก สำหรับผาหมากดูก ผมมาที่ผานี้เพื่อที่จะดูพระอาทิตย์ตก คนไม่เยอะ วิวอาจจะไม่สวยเท่าผาล่มสัก สำหรับคนที่อยากดูพระอาทิตย์ตกลองๆ หาดูนะ ว่าจะดูแถวไหนที่จะได้นั่งดู อิอิ

สำหรับสถานที่อื่นที่ผมไม่ได้ไป ทุกคนสามารถไปได้นะครับ ภายในวันเดียว แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหนื่อยล้าของแต่ละคน

ส่วนใครที่จะดูพระอาทิตย์ขึ้นไปดูที่ผานกแอ่น จะไปดูวันนี้เลยก็ได้นะครับ ดูพระอาทิตย์เสร็จก็กินข้าวเช้าเดินทางไปสถานที่อื่นๆ ต่อ แต่สำหรับผม ผมไปพรุ่งนี้ พอดีเหนื่อย ฮ่าๆ

บรรยากาศในยามเช้าครับผม77

องค์พระพุทธรูป78

น้ำตกถ้ำใหญ่80

สระอโนดาด92

น้ำตกสอเหนือ99

100

ผาล่มสัก ผาแดง ผาเหยียบเฆม ผานาน้อย ผาจำศีล และผาหมากดูก (มาอีกครั้งครับผม ฮ่าๆ)101

102

76เหยียบเฆมหน่อยครับ ตามชื่อหน้าผา

103

104

105

106

107

108

111

ผาหมากดูก
ที่คนน้อยครับ นั่งดูพระอาทิตย์ตกชิวๆ บรรยากาศดี112

113

114

หลังจากที่เราดูพระอาทิตย์เสร็จ ก็เดินทางกลับกันครับ ซึ่งน่าจะถึงที่พักประมาณ 18.30-19.00 ซึ่งผมแนะนำนะครับ ช่วงเวลานี้แหละครับลองไปกินหมูกระทะกัน อร่อยดีครับเข้ากับบรรยากาศหนาวๆ ชุดละ 500 บาท แถมข้าวผัด 1 จาน ได้เยอะพอสมควร กินสองคนยังเหลือเลยครับ

5 ธันวาคม 2560

ก่อนกลับลงข้างล่าง ก็ไปดูพระอาทิตย์กันหน่อยที่ ผานกแอ่น115.jpg

หลังจากดูพระอาทิตย์อะไรเสร็จเรียบร้อย ก็กลับที่พักคืนของต่างๆ ที่เรายืมมาจากอุทยานให้ครบ แล้วก็เดินทางกลับกันครับ ที่อุทยานด้านล่างมีที่ให้อาบน้ำเหมือนกันนะครับ เพื่อใครอยากจะอาบน้ำ

119.jpgแวะกินกันหน่อยระหว่างทาง หิวๆ

เราจะลงมาถึงอุทยานด้านล่างเวลาประมาณเที่ยงครับ ซึ่งใครจะไปที่จุดขึ้นรถผานกเค้า ก็ไปได้เลยนะครับ เดินไปขึ้นรถแดงที่หน้าอุทยาน แต่สำหรับผม พอดีได้คุยกันกับนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง พี่แกทำงานอยู่รังสิต พี่แกชวนกลับไปด้วย แต่ผมจองตั๋วรถล่ะ เลยขอติดรถพี่เขาไปลงที่จุดขึ้นรถผานกเค้า

126

121

122
บรรยากาศจุดขึ้นรถผานกเค้า ในตอนสายๆ

127

125

เอาจริงๆ นะครับ เราสามารถซื้อตั๋วรถกลับ กทม. จากที่นี้ได้ มีหลายเวลาให้เลือกมากครับ แต่ผมดันจองตั๋วไปกลับไว้แล้ว ซึ่งเวลากลับมีเวลาเดียวด้วยคือ 20.20 ผมแนะนำเลยนะครับว่าจองตั๋วจากที่นี้ เบอร์โทรด้านล่างนะครับ น่าจะเป็นรถของ บขส ที่ผมเห็นนะครับ แต่มีของเครืออื่นด้วย

124

123

สุดท้ายผมก็เลยได้นั่งรอรถที่นี้ กินข้าว อาบน้ำ ที่นีัมีหมูกระทะด้วยนะ ลองกินดูครับถ้ารอรถรอบดึกเหมือนผม
สุดท้ายการเดินทางไปเที่ยวภูกระดึงของผมก็จบรถแค่นี้ครับ ถ้ามีข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ